Học sinh sáng tạo truyện tranh phòng-chống Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với nội dung dễ hiểu, ngôn từ gần gũi cùng hình ảnh bắt mắt, truyện tranh “Chuyện kể mùa dịch” của 2 học sinh lớp 11 (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) trở nên hấp dẫn và cuốn hút đối với nhiều trẻ em. Bên cạnh yếu tố giải trí, mục tiêu chính mà sản phẩm hướng đến là trang bị cho trẻ vốn hiểu biết cơ bản để chủ động phòng-chống dịch Covid-19.
Quyển truyện tranh của 2 tác giả Hồ Sỹ Huy và Lê Ngọc Phương Thảo gồm 30 trang, trong đó có 25 trang nội dung và 5 trang trò chơi giải trí (tô màu, vẽ tranh, giải ô chữ...). Câu chuyện kể về một cậu bé tên Bảo (10 tuổi) có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc bên bà nội, ba mẹ và em trai. Rồi một ngày, dịch Covid-19 xuất hiện, mẹ Bảo xa gia đình lên tuyến đầu chống dịch; ba rơi vào cảnh thất nghiệp, còn Bảo thì phải ở nhà học trực tuyến. Dần dần, Bảo thấy nhàm chán và bắt đầu chơi game trên điện thoại, không chịu học hành. Khi biết sự việc, bà nội đã kể cho Bảo nghe về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, những hy sinh của mẹ cậu và các tình nguyện viên cũng như khó khăn, vất vả mà mọi người phải trải qua trong thời gian dịch bệnh căng thẳng. Cuối cùng, Bảo đã rút ra được bài học và quyết tâm thay đổi bản thân. Không chỉ trở thành con ngoan, trò giỏi mà cậu bé còn có ý thức rất cao về phòng-chống dịch.
Chia sẻ về ý tưởng thú vị này, em Lê Ngọc Phương Thảo cho hay: “Khi xem những thước phim tài liệu nói về sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, chúng em đã nghĩ rằng mình cần phải làm một điều gì đó có ích để góp sức vào cuộc chiến đầy khó khăn này. Và học sinh tiểu học là nhóm đối tượng mà chúng em hướng đến. Bởi chưa hiểu rõ về dịch bệnh và chưa biết cách phòng tránh hiệu quả nên trẻ sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Các em rất cần được cung cấp những kiến thức để có sự hiểu biết nhất định về dịch bệnh và một số vấn đề liên quan, từ đó sẽ có thái độ sống đúng đắn và nâng cao ý thức trong phòng-chống dịch”.
Hình ảnh của truyện tranh được nhóm tác giả vẽ hoàn toàn thủ công. Ảnh: Mộc Trà
Còn em Hồ Sỹ Huy thì chia sẻ: “Ban đầu, chúng em định làm tranh cổ động, tuyên truyền rồi phát cho các em nhỏ. Tuy nhiên, ngay sau đó, cả 2 đã kịp nhận ra rằng, chỉ 1 bức ảnh hoặc poster với nội dung ngắn gọn thì trẻ rất khó tiếp cận và chắc chắn sẽ không đọc. Vì thế, chúng em quyết định chuyển hướng sang thiết kế 1 quyển truyện tranh cho lứa tuổi tiểu học để giúp các em ứng phó với dịch Covid-19 và những tác động liên quan; nâng cao sự hiểu biết về dịch bệnh và sự lây lan; đồng thời, góp phần hỗ trợ phụ huynh và giáo viên trong việc đồng hành, chăm sóc trẻ”.
Tháng 7-2021, Thảo và Huy bắt tay thực hiện ý tưởng. Một cuộc khảo sát với 130 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Chư Sê được các tác giả tiến hành. “Qua khảo sát, chúng em nhận thấy, đa số học sinh đều đã nghe qua về dịch Covid-19 và các biện pháp phòng-chống qua cha mẹ, thầy cô và phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, hiểu biết của các em về đại dịch và các tác động liên quan của nó còn khá hạn chế. Từ kết quả đó, chúng em đã suy nghĩ, định hình nên cốt truyện với lời thoại và hình ảnh phù hợp; đồng thời, lồng ghép thêm một số trò chơi giải trí đơn giản”-Huy thông tin.
Sau khi hoàn chỉnh nội dung, Thảo đảm nhận khâu vẽ hình ảnh cho truyện. “Để thống nhất, em tự quy định những nét đặc trưng về mái tóc, màu quần áo để trẻ có thể nhận ra được nhân vật khi đọc truyện. Tranh vẽ trên giấy được chúng em chụp lại rồi dán vào file word trên máy tính để đảm bảo độ rõ nét, tiếp đó là thiết kế hình thức và lồng nội dung vào từng trang”-Thảo vui vẻ nói.
Dự án truyện tranh của em Hồ Sỹ Huy và Lê Ngọc Phương Thảo vừa đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
“Chuyện kể mùa dịch” sau khi hoàn thành được Thảo và Huy phát miễn phí cho học sinh đọc và tiến hành khảo sát tính khả thi đối với những em đã tham gia khảo sát ban đầu. Theo 2 tác giả, quyển truyện đã thu hút các em nhỏ và tác động tích cực đến tâm lý, suy nghĩ của trẻ. Các em đã nhận ra việc phòng-chống dịch là quan trọng và bản thân cần tuân thủ các quy định về an toàn phòng dịch. Nhiều em còn quan tâm và yêu thương người khác hơn; biết thay đổi bản thân để giúp đỡ gia đình.
Cô Nguyễn Thị Lục-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Chư Sê) đánh giá: “Qua xem truyện và thực nghiệm sản phẩm tại trường, tôi thấy rằng đây là một cách làm khá hay và hiệu quả để tuyên truyền phòng-chống dịch cho trẻ. Nội dung truyện gần gũi, ngắn gọn và dễ hiểu; hình thức cuốn hút, phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học. Các em học sinh trong trường khá hứng thú và say mê khi đọc truyện, nhận thức về dịch bệnh cũng được nâng cao”. 
Với tính sáng tạo và thực tiễn cao, dự án của Huy và Thảo đã đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022. “Chúng em sẽ tiếp tục cải thiện quyển truyện cho hấp dẫn và bắt mắt hơn. Đồng thời, phát triển thêm song ngữ Việt-Jrai, Việt-Bahnar để phục vụ cho trẻ em ở các làng, giúp các em vừa nắm bắt được thông tin vừa rèn luyện tiếng nói của dân tộc mình. Tuy nhiên, chúng em rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong khâu thẩm định nội dung và phát hành”-Huy cho hay.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm