20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè: Những kết quả ấn tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi động từ năm 1999. Trong 20 năm qua, màu áo xanh tình nguyện cùng với trái tim nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tạo dấu ấn tốt đẹp với người dân vùng khó bằng hàng trăm công trình, hàng ngàn phần việc ý nghĩa.

 

Không ngại khó, ngại khổ

Năm 2019, để triển khai có hiệu quả chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai trong các đối tượng học sinh THPT, các cơ quan, lực lượng vũ trang, sinh viên và ĐVTN trên địa bàn dân cư.

Đội hình Tư vấn-Tiếp sức mùa thi năm 2019 nấu ăn hỗ trợ thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Phan Lài
Đội hình Tư vấn-Tiếp sức mùa thi năm 2019 nấu ăn hỗ trợ thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Phan Lài



Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ra mắt 8 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia các phong trào: kỳ nghỉ hồng, mùa hè xanh, hành quân xanh, hoa phượng đỏ, trí thức trẻ tình nguyện, tình nguyện tư vấn-tiếp sức mùa thi, tình nguyện xử lý tình huống bất thường về giao thông, hiến máu tình nguyện khẩn cấp. Dù thời tiết không thuận lợi, các thôn làng xa xôi, đi lại khó khăn nhưng ĐVTN vẫn miệt mài với các công trình, phần việc của mình trên tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và “Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”.

“Mùa hè xanh” với lực lượng chủ chốt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và TP. Hồ Chí Minh là một trong những đội hình năng nổ và nhiệt huyết nhất. Từ nguồn lực huy động xã hội hóa đến tự bán hàng gây quỹ, các sinh viên tình nguyện khi đến với những vùng khó khăn đã thực hiện rất nhiều công trình ý nghĩa: xây dựng nhà vệ sinh cho người dân, xây dựng tuyến đường điện thắp sáng đường quê, trao tặng hệ thống lọc nước sạch, tặng máy tính, dạy học và tặng khu vui chơi cho các em nhỏ… Dù không quen lao động nặng nhọc nhưng nhiều chiến sĩ tình nguyện vẫn hết mình trong từng hoạt động. Kéo dài trong khoảng 20-30 ngày, chiến dịch “Mùa hè xanh” đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. “Các cháu sinh viên khi về làng đã giúp đỡ bà con  nhiều việc, ai cũng quý cũng thương. Chúng tôi rất mong năm sau các cháu quay lại đây giúp làng”-ông Rah Lan Sía-Trưởng thôn Biah A (xã Ia Tul, huyện Ia Pa) bày tỏ tình cảm khi nhắc đến các sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tình nguyện giúp dân trong dịp hè vừa rồi.

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHồ Chí Minh ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng cho người dân xã Ia Rong (huyện Chư Pưh)
Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng cho người dân xã Ia Rong (huyện Chư Pưh, Gia Lai). Ảnh: P.L



Hàng năm, sau khi nắm thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn triển khai tập huấn và ra quân các đội hình “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ các thí sinh và người nhà thí sinh. Đội hình này có trách nhiệm hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ, địa điểm ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà; chở thí sinh đến điểm thi... giúp các em an tâm, đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Những con số ấn tượng

Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, 20 năm qua, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Đội hình “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” đã vận động 3.450 nơi ở trọ, 22.580 suất ăn miễn phí, hỗ trợ 7.200 lượt di chuyển cho thí sinh và người nhà thí sinh. Các đội tình nguyện tham gia phong trào “Hoa phượng đỏ” đã tham gia sửa chữa, xây dựng 15 điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi, tổ chức 121 hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Hơn 17.000 sinh viên tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” tại 151 xã thuộc 17 huyện, thị xã của tỉnh đã mở 4.716 lớp ôn tập hè, thực hiện 997 công trình, phần việc thanh niên, trồng mới 3.200 cây xanh. Đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” tổ chức 15 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp cho gần 2.000 lượt người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa. Đội hình thanh niên tình nguyện “Hành quân xanh” tổ chức 4.065 đợt tuyên truyền, vận động; phối hợp phát quang hơn 300 km đường giao thông, khơi thông 64,5 km kênh mương nội đồng, cống rãnh; sửa chữa 240 nhà cho gia đình chính sách, nhà sinh hoạt cộng đồng, giọt nước…

   Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tình nguyện hè tại xã Ia Kênh (TP. Pleiku). Ảnh: ĐỨC THỤY
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tình nguyện hè tại xã Ia Kênh (TP. Pleiku). Ảnh: Đức Thụy



Thông qua hàng trăm công trình, hàng ngàn phần việc giúp dân, điều mà các ĐVTN nhận lại chính là sự trưởng thành và những kỷ niệm đẹp của tuổi thanh xuân. Cùng đơn vị tham gia đội hình tình nguyện “Hành quân xanh” tại xã Ayun (huyện Mang Yang), chiến sĩ Lê Thanh Quá (Đoàn cơ sở Lữ đoàn Pháo binh 40) bày tỏ: “Có đi về vùng khó, tôi mới cảm nhận hết được sự vất vả của người dân. Vì vậy chúng tôi đã nỗ lực thực hiện những phần việc mà bà con cần. Tôi tự nhủ sẽ luôn nhiệt huyết, luôn cố gắng rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội”.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-chia sẻ: 20 năm qua, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã góp phần khơi dậy, cổ vũ và phát huy tinh thần tình nguyện, ý thức cộng đồng, trách nhiệm cho ĐVTN. Số lượng ĐVTN tham gia tăng dần qua từng năm đã chứng tỏ sức hút từ chiến dịch đầy ý nghĩa này. Những kết quả mà chiến dịch mang lại đều được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao, bà con nhân dân tin yêu. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với sự nhiệt huyết, thế hệ trẻ sẽ tiếp tục nỗ lực và cống hiến nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm