Để mọi nhà đều có Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cả nước hiện còn khoảng 4,5 triệu hộ với hơn 17 triệu người thu nhập dưới chuẩn nghèo. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là 10,83% (bao gồm 2% hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội) và 5,77% hộ cận nghèo, sinh sống chủ yếu ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các khu đô thị nghèo.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ để hộ nghèo, gia đình chính sách có điều kiện đón Tết đầy đủ, đầm ấm như mọi nhà. Sau 2 năm chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, không chỉ người nghèo ở nông thôn, miền núi mà công nhân mất việc, người lao động làm thuê ở thành phố cũng hết sức khó khăn. Mặc dù kinh tế năm 2021 tăng trưởng thấp, nhiều khoản chi tiêu phải cắt giảm nhưng Chủ tịch nước vẫn quyết định dành hơn 435 tỷ đồng tặng quà Tết cho gia đình có công cách mạng; Chính phủ dành hơn 7.820 tấn gạo hỗ trợ cho hơn 521.000 nhân khẩu; Công đoàn các cấp cũng dành 2.400 tỷ đồng hỗ trợ tiền, quà cho hàng triệu công nhân, người lao động mất việc có điều kiện vui xuân, đón Tết. Tùy điều kiện, các địa phương trong cả nước cũng dành từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng giúp người nghèo, gia đình khó khăn, không để người dân nào không có Tết.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà cho các già làng, người uy tín trên địa bàn xã Gào. Ảnh: Quang Tấn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (bìa trái) tặng quà cho các già làng, người có uy tín ở xã Gào, TP. Pleiku. Ảnh: Quang Tấn

Những ngày qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã về các địa phương để thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, động viên công nhân, người lao động và người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, động viên bà con đón xuân, vui Tết; khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể xã hội, báo chí, các tổ chức tôn giáo… cũng có nhiều chuyến đi thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai, thăm và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn. Những tấm chăn bông, bộ quần áo mới, những hộp bánh, gạo nếp, bánh chưng xanh… do các đoàn công tác xã hội, thanh niên, sinh viên tình nguyện, chương trình “Xuân biên giới-Tết hải đảo” trao tặng đang làm ấm lòng người nghèo, những bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện, trẻ mồ côi ở các mái ấm, nhà mở, người già cô đơn, giúp mọi người ai cũng có một cái Tết ấm áp tình người. Tại nhiều địa phương, những ngôi nhà đại đoàn kết, những mái ấm tình thương cũng đang khẩn trương hoàn thiện, kịp trao tặng để các hộ nghèo được đón Tết trong ngôi nhà mới. Thực hành tiết kiệm, hầu hết địa phương đều không bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa để dành tiền hỗ trợ người dân đón Tết.   

“Không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết”. Đó là lời khẳng định đầy tinh thần trách nhiệm của đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với người dân. Điều đó càng có ý nghĩa trong bối cảnh Gia Lai vẫn còn nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng mà đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp.

Cả hệ thống chính trị đang chung tay chăm lo Tết cho dân. Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể, hội từ thiện, cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn… đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tặng trên 41.000 suất quà (300 ngàn đồng trở lên/suất) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, giúp bà con có thêm điều kiện đón Tết. Những ngày cuối tháng Chạp, hàng chục ngôi nhà đã được bàn giao, đưa vào sử dụng, giúp các hộ nghèo được vui Tết trong những ngôi nhà mới...

Chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón Tết cổ truyền, để bữa cơm đoàn viên thêm đầm ấm là việc làm thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Hơn lúc nào hết, đội ngũ cán bộ cơ sở những ngày này càng phải nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm để những suất quà Tết mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương tặng người dân khó khăn đón Tết đến đúng địa chỉ, kịp thời, được vẹn tròn ý nghĩa.

 

 ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm