Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Thông tin tiếp việc hàng ngàn hộ dân bị cô lập do mưa lũ tại Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin Báo Gia Lai điện tử đã đưa, ngày 13-9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 gây mưa diện rộng, cộng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến cầu tràn Ayun trên tỉnh lộ 666 vào khu vực 5 xã phía Đông của huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) bị ngập lụt khiến hàng ngàn hộ dân bị cô lập.

 
Hàng trăm người dân và phương tiện giao thông phải dừng hai bên cầu vì lũ. Ảnh: N.T
Hàng trăm người dân và phương tiện giao thông phải dừng hai bên cầu vì lũ. Ảnh: N.T

Theo phản ánh của người dân, từ rạng sáng 13-9, mưa lớn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến mức nước trên sông Ayun lên cao đột ngột. Tại cầu tràn Ayun trên con đường độc đạo dẫn vào 5 xã phía Đông của huyện Mang Yang (Lơ Pang, Kon Thụp, Kon Chiêng, Đê Ar và Đak Trôi), nước ngập khoảng 1 mét. Hàng trăm người dân cùng phương tiện giao thông phải dừng hai bên bờ cầu tràn Ayun. Hàng ngàn hộ dân thuộc 5 xã phía Đông bị cô lập hoàn toàn. Người dân đi từ trung tâm huyện Mang Yang vào 5 xã này đành phải quay về hoặc phải đi vòng đoạn đường khác cách cả trăm cây số.

Một sự việc đau lòng đã xảy ra tại đây. Cụ thể, vào 9 giờ sáng 13-9, anh Lê Thanh Tuấn (trú tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) khi đang điều khiển xe ô tô BKS 81C-046.58 đi từ xã ra trung tâm huyện Mang Yang thì gặp 1 chiếc xe ô tô đang chở 1 nam thanh niên bị tai nạn lao động phải dừng trước cầu tràn Ayun. Do gầm xe ô tô này thấp không thể quay vòng đường đất khác để chở nạn nhân đi cấp cứu nên anh Tuấn cùng những người đi cùng đã đưa nam thanh niên lên xe của mình để đi vòng lên đường xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê). Sau hơn 3 giờ đánh vật với đường xấu, xe của anh Tuấn mới đưa được bệnh nhân đến được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, khi đến nơi, nam thanh niên này đã tử vong.

 

Người dân nơi đây mong mỏi một cây cầu giúp cho việc đi lại thuận tiên hơn
Người dân nơi đây mong mỏi một cây cầu giúp cho việc đi lại thuận tiên hơn. Ảnh: N.T

Đến 17 giờ cùng ngày, hàng trăm người dân và phương tiện giao thông từ 5 xã phía Đông ra trung tâm huyện Mang Yang hoặc ra quốc lộ 19 vẫn phải dừng lại ở hai bên kia bờ sông Ayun vì nước sông vẫn cuồn cuộn chảy. Nhiều xe chở nông sản cũng đành tấp vào lề chờ nước rút, người dân đành cầm cự bằng mì tôm, bánh mì hoặc xin ăn, ngủ nhờ ở một vài nhà người dân ở đây. “Cứ vào mùa mưa nước lũ đổ về thì cây cầu này lại bị ngập gây ách tắc giao thông. Chúng tôi muốn ra ngoài vì có công việc cần cũng phải chờ đến khi nước rút. Nhiều năm rồi, người dân mong mỏi chính quyền đầu tư một cây cầu mới để giúp cho việc đi lại được thuận tiện”-ông Nguyễn Tấn Thịnh (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) nói.

Được biết, tại cầu tràn này đã xảy ra không ít trường hợp đau lòng do người dân cố tình vượt lũ để qua bờ bên kia. Để bảo đảm tính mạng và tài sản cho người dân, lực lượng chức năng xã Lơ Pang và Đak Djrăng túc trực tại đây mỗi khi mưa lớn để căng dây cảnh báo và ngăn chặn những người dân cố vượt dòng nước lũ.

Có mặt tại cầu Ayun, ông Phạm Ngọc Cơ-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 666, trong đó sẽ xây dựng dựng mới cây cầu tràn này để đảm bảo lưu thông cũng như tính mạng của người dân.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm