Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai: Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào mùa mưa bão, những sự cố về điện rất dễ xảy ra. Vì vậy, ngành Điện lực đã chủ động triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn.

Điện lực Chư Pah hiện quản lý và vận hành trên 750 km đường dây trung áp và hạ áp với trên 200 trạm biến áp phụ tải và 3 trạm biến áp trung gian không người trực. Trong năm 2017,  trên địa bàn huyện đã xảy ra 41 sự cố về điện, chủ yếu do giông sét và các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra. Mới đây, vào ngày 19-5, một trận mưa lớn kèm theo tố lốc đã làm gãy 2 cột điện tại thị trấn Phú Hòa, gây mất điện trên diện rộng. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Điện lực Chư Pah đã huy động lực lượng khắc phục để cung cấp điện trở lại.

 

Nhân viên Điện lực Chư Pah kiểm tra các tuyến đường dây, trạm biến áp đảm bảo an toàn mùa mưa bão.                                    Ảnh: N.T
Nhân viên Điện lực Chư Pah kiểm tra các tuyến đường dây, trạm biến áp đảm bảo an toàn mùa mưa bão. Ảnh: N.T

Khi mưa lớn kèm theo sấm sét, gió giật mạnh, khả năng xảy ra sự cố rất lớn. Trong đó, các tuyến đường dây đi qua rừng cao su, rừng đặc dụng là những địa điểm dễ xảy ra sự cố bởi khi có gió to, cây gãy cành, đổ vào đường dây điện. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn lưới điện luôn được Điện lực Chư Pah chú trọng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Ông Tăng Văn Dũng-Phó Giám đốc Điện lực Chư Pah, cho biết: “Điện lực Chư Pah đã thành lập Tiểu ban phòng-chống bão lũ và Đội phòng-chống bão lũ với 13 thành viên là công nhân trực tiếp quản lý vận hành đường dây. Khi có bão lũ xảy ra, đây sẽ là lực lượng xung kích, kịp thời ứng phó, xử lý sự cố, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân sớm nhất và an toàn nhất. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về việc đảm bảo an toàn điện”.

Tương tự, Điện lực Đak Đoa hiện quản lý và vận hành trên 700 km đường dây và 309 trạm biến áp phụ tải. Công tác đảm bảo an toàn lưới điện của đơn vị đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng cố tình trồng cây vào hành lang an toàn lưới điện. Bên cạnh đó, vào mùa hè, việc thả diều của trẻ em cũng tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn lưới điện. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra 15 sự cố về điện, đứng thứ hai về số lượng sự cố điện trong toàn tỉnh. Ông Lê Hồng Công-Phó Giám đốc Điện lực Đak Đoa, cho biết: “Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, đối với các tuyến đường dây đi qua khu vực rừng cao su hoặc cây công nghiệp, chúng tôi thay thế các loại dây trần thành dây bọc bán phần hoặc toàn phần. Chúng tôi cũng đã làm việc và nhờ các địa phương, trường học tuyên truyền, vận động các em học sinh không thả diều ở những khu vực có đường dây điện đi qua”.

 

Sửa chữa lưới điện. Ảnh: N.T
Sửa chữa lưới điện. Ảnh: N.T

Theo số liệu của Công ty Điện lực Gia Lai, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 957 sự cố gây mất điện, giảm 23% so với năm 2016. Để giảm thiểu sự cố về điện,  trước khi bước vào mùa mưa bão, Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo điện lực các địa phương tổ chức kiểm tra các tuyến đường dây, phát quang hành lang tuyến để đảm bảo khi mùa mưa bão đến không xảy ra sự cố. Ngoài ra, Điện lực Gia Lai cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống chống sét van trên các tuyến đường dây. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, quyết tâm giảm thiểu các sự cố về điện trong mùa mưa bão năm 2018 và các năm tiếp theo. Ông Hồ Đức Huấn-Phó Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Gia Lai, khẳng định: “Công ty Điện lực Gia Lai đã thành lập Đội xung kích phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm sẵn sàng ứng phó với các sự cố trên địa bàn quản lý, vận hành của đơn vị cũng như hỗ trợ các đơn vị tỉnh bạn trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng xảy ra”.

Ngọc Thu-Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm