Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai:Mời thầu lại DA công trình cấp nước và nhà vệ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế khẳng định sẽ hủy kết quả dự thầu cũ, tổ chức mời thầu, đấu thầu lại sau khi có thông tin việc mời thầu 6 công trình cấp nước, nhà vệ sinh trạm y tế tại 6 xã ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa đảm bảo theo quy định.

Dù mới hết hạn mời thầu hơn 2 tuần nhưng các công trình thuộc dự án xây mới, cải tạo 6 công trình cấp nước, nhà vệ sinh trạm y tế tại 6 xã ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Trạm Y tế xã Hoà Phú, huyện Chư Pah đã hoàn thành các hạng mục cải tạo nhà vệ sinh trong khu làm việc, thay thế các thiết bị trong khu vệ sinh và các lavabô của các phòng chức năng nhà làm việc, giếng khoan, máy bơm chìm. Tại Trạm Y tế xã Ia Glai, huyện Chư Sê cũng đã hoàn thành các hạng mục cải tạo khu vệ sinh trong nhà khám bệnh, ốp lát nền, xây mới nhà vệ sinh, đài nước, mương thoát nước; ngoài ra, tại các trạm y tế khác thuộc dự án cũng nằm trong tình trạng tương tự.

 Giếng khoan và máy bơm nước tại Trạm Y tế xã Hòa Phú đã được lắp đặt hoàn thiện. Ảnh: Gia Nguyễn
Giếng khoan và máy bơm nước tại Trạm Y tế xã Hòa Phú đã được lắp đặt hoàn thiện. Ảnh: Gia Nguyễn



Bà Hồ Thị Bạch Vân-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Phú-cho hay: đơn vị thi công đã triển khai thực hiện các hạng mục từ tháng 10-2018. Đến ngày 24-12-2018 khi các hạng mục cơ bản hoàn thành thì đơn vị thi công mới đưa biên bản bàn giao công trình và yêu cầu tôi ký xác nhận. “Do không biết được về quy mô dự án và chất lượng các công trình nên tôi chưa ký nhận bàn giao”-bà Vân nói.

Trước đó, trên trang web baodauthau.vn ngày 18-1, Sở Y tế tỉnh Gia lai tổ chức mời thầu dự án xây mới, cải tạo 6 công trình cấp nước và nhà vệ sinh trạm y tế tại 6 xã ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai bao gồm các công trình tại trạm y tế các xã Ia Phang (Chư Pưh), Ia Ka và Hoà Phú (Chư Pah), Ia Glai (Chư Sê), Đak Krong (Đak Đoa), Ia Hiao (Phú Thiện). Tổng giá trị các gói thầu là hơn 1,9 tỷ đồng; trong đó, gói thầu xây dựng công trình trị giá hơn 1,87 tỷ đồng, gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng là gần 60 triệu đồng. Dự án này thuộc Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn, sử dụng nguồn vốn tỉnh Gia Lai vay từ Ngân hàng thế giới năm 2018.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính (Sở Y tế) xác nhận đơn vị đã tổ chức mời thầu và đăng tải thông tin mời thầu rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước. Thời gian mở bán hồ sơ từ ngày 24-1 đến ngày 31-1. Hết thời hạn mời thầu, Sở Y tế nhận được hồ sơ của 3 đơn vị tham gia đấu thầu và đang tiến hành xét duyệt các hồ sơ các đơn vị tham gia đấu thầu.

Ngày 20-2, trao đổi với P.V về vấn đề các công trình cấp nước và nhà vệ sinh trạm y tế tại 6 xã thuộc 5 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn thành dù chưa tổ chức đấu thầu và việc mời thầu chưa đảm bảo theo quy định Luật Đấu thầu, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh, tôi đã đích thân xuống các trạm y tế thuộc dự án để kiểm tra và thông tin các công trình đã cơ bản hoàn thành dù chưa tổ chức đấu thầu là chính xác. Ngoài ra, việc cán bộ từ chối bán hồ sơ cho đơn vị dự thầu trong thời gian mời thầu là sai với quy định Luật Đấu thầu.

Cũng theo ông Hải, nguyên nhân của tình trạng như trên là do cán bộ của Sở Y tế chưa hiểu về thủ tục đấu thầu nên đã tách dự án thành 6 gói để chỉ định Công ty TNHH một thành viên Cường Thành Gia Lai (trụ sở Phường Yên Thế, TP. Pleiku) thi công. Việc chỉ định thầu và lựa chọn doanh nghiệp thi công hoàn toàn là thoả thuận miệng, không có văn bản. “Chúng tôi sẽ tiến hành làm lại quy trình. Cụ thể, các hạng mục nhà thầu tự bỏ tiền ra làm thì không được công nhận. Có ý kiến về việc đấu thầu không công khai, minh bạch, chúng tôi sẽ huỷ thầu, đấu thầu lại công khai, minh bạch để các doanh nghiệp cùng tham gia. Sau này doanh nghiệp nào trúng thầu thì thoả thuận với doanh nghiệp đã thi công để đảm bảo đúng thiết kế và chất lượng công trình. Hạng mục nào đã thi công nhưng không đáp ứng về chất lượng và thiết kế thì buộc doanh nghiệp đã thi công phải tháo dỡ. Ngoài ra, Sở sẽ tiến hành xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm”-ông Hải khẳng định.

Gia Nguyễn

Có thể bạn quan tâm