Chính trị

Quốc phòng - An ninh

2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Đức Cơ: Nỗi đau chồng chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Như Báo Gia Lai đã đưa tin, đêm ngày 3 và rạng sáng 4-5, tại xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người chết, 1 người bị thương. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi các gia đình có người thân tử nạn, đồng thời khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Nước mắt người ở lại
Trong ngôi nhà tuềnh toàng ở làng Trol Đeng (thị trấn Chư Ty), bà Rơ Mah H’Bia đã khóc cạn nước mắt cho cậu con trai Rơ Mah Thuân ra đi khi mới chỉ 14 tuổi. Đông đảo người dân trong làng cũng đến nhà bà H’Bia để chia sẻ nỗi đau mất mát. Mới chỉ cách đây vài ngày, Thuân hãy còn lên rẫy gọt mì cùng mẹ. Gọt mì xong, trong lúc đợi phơi khô trên rẫy, Thuân về nhà để hái điều giúp ông bà nội.
Cha mất từ ngày Thuân còn trong bụng mẹ. Thương mẹ vất vả, Thuân đã sớm nghỉ học ở nhà để đỡ đần việc nương rẫy. Thế nhưng, chỉ một khoảnh khắc tai ương, cậu con trai vốn siêng năng của bà H’Bia đã không còn nữa. Cùng tử nạn trong vụ TNGT xảy ra vào 21 giờ 55 phút ngày 3-5 với Thuân còn có 1 thanh niên làng Trol Đeng và 1 thanh niên ở làng Lung (xã Ia Kriêng). Thời điểm tai nạn xảy ra, Thuân là người điều khiển phương tiện dù chưa có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm. Bà H’Bia nức nở: “Hôm đó, mình ở trên rẫy nên cũng không biết nó đi chơi với bạn bè thế nào. Bình thường, mình vẫn dặn nó đi xe phải cẩn thận chứ không được chạy nhanh. Giờ có muốn nhắc nó cũng không được nữa”. 
 Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn làm 3 người chết và 1 người bị thương tại làng Lung (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ). Ảnh: V.N
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn làm 3 người chết và 1 người bị thương tại làng Lung (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ). Ảnh: V.N
Tại làng Nuk (xã Ia Kriêng), dân làng cũng thương tiếc khôn nguôi trước cái chết của cậu học trò lớp 8 Rơ Lan Tự-một trong 3 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT xảy ra lúc 0 giờ 15 phút ngày 4-5. Ông Rơ Mah Noan (cha của Tự) buồn bã kể: Trong khoảng thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19, Tự lên rẫy phụ giúp cha mẹ chứ không về làng. Khi được thông báo đi học lại, Tự hăm hở xin cha mẹ về làng chuẩn bị sách vở để đến trường vào sáng thứ hai. Vì đang lỡ dở việc nương rẫy, ông Noan đành để con về nhà một mình vào chiều muộn ngày chủ nhật. Thế rồi, đêm hôm ấy, khi đang ngủ say, ông nhận được cuộc điện thoại của người thân báo chuyện Tự đã tử vong trên con đường gần nhà. 
Nghe hung tin, vợ chồng ông Noan tất tả vượt hàng chục cây số đường đồi núi để về làng. Thấy thi thể con, người đàn ông khắc khổ không kìm được những giọt nước mắt. “Bình thường, mình không cho nó đi xe. Khi nó đi học mình vẫn phải đưa đón cẩn thận. Chiều hôm đó, nó xin mình về để đi học. Buổi tối, khi bạn rủ đi chơi game, nó đi theo ngồi sau xe bạn. Lúc gần về đến nhà thì bị tai nạn. Mình nuôi nó bao năm, cố gắng cho nó ăn học để sau này nó đỡ khổ nhưng bây giờ nó đã nằm đó rồi”-ông Noan rầu rĩ nói. 
Khẩn trương điều tra nguyên nhân tai nạn
Cho đến giờ, người dân làng Lung (xã Ia Kriêng) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ TNGT xảy ra vào 21 giờ 55 phút ngày 3-5 trên đoạn đường liên huyện Đức Cơ-Chư Prông chạy qua làng. Chị Kpuih H’Leo chia sẻ: Thời điểm xảy ra tai nạn, mọi người trong gia đình chị nghe thấy tiếng pô xe từ phía xa vọng lại rồi bỗng xuất hiện tiếng động mạnh giống như một vụ nổ. Mọi người trong làng ùa ra thì phát hiện 4 thanh niên đang nằm bất động trên đường, 2 chiếc xe máy đều vỡ nát. Khi lại gần kiểm tra, người dân phát hiện có 1 thanh niên tử vong, 3 người còn lại bị thương nặng (2 người sau đó đã tử vong tại bệnh viện). “Từ ngày đường này được làm mới thẳng, đẹp thì thanh niên chạy xe ẩu lắm. Đặc biệt là vào buổi tối, nhiều thanh niên cứ chạy xe qua lại với tốc độ cao, xe không có đèn, cũng không có biển số. Mình sợ nên thường không dám ra đường vào buổi tối”-chị H’Leo cho hay. 
Dân làng đến chia buồn với gia đình nạn nhân Rơ Mah Thuân. Ảnh: V.N
Dân làng đến chia buồn với gia đình nạn nhân Rơ Mah Thuân. Ảnh: V.N
Theo ông Lê Văn Thịnh-Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng, tuyến đường liên huyện qua địa bàn làng Lung vẫn đang thi công, chưa bàn giao. Một số đoạn đã được láng nhựa, mặt đường khá đẹp nên thời gian gần đây xuất hiện tình trạng thanh-thiếu niên điều khiển xe máy với tốc độ cao. “Ủy ban nhân dân xã sẽ kiến nghị Công an huyện phối hợp cùng tổ tự quản an ninh trật tự của xã tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Qua các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra, UBND xã cũng sẽ tăng cường tuyên truyền đến đối tượng là thanh-thiếu niên nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông”-ông Thịnh thông tin thêm. 
Liên quan đến 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Ủy ban nhân dân huyện đã xuất kinh phí hỗ trợ gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo Công an huyện khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, rà soát thực trạng các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên địa bàn để có phương án cụ thể trong thời gian tới”.

Sáng 5-5, UBND huyện Đức Cơ phối hợp cùng Ban An toàn Giao thông tỉnh và UBND xã Ia Kriêng đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT với số tiền 7 triệu đồng/nạn nhân.

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm