Hai bạn trẻ sáng chế nhiều sản phẩm từ trái bơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chứng kiến cảnh được mùa mất giá của trái bơ, hai bạn trẻ là người con của Tây nguyên đã sáng chế ra nhiều sản phẩm từ trái bơ, để giúp ổn định đầu ra cho người dân.
 
Hảo và Khánh với sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp của mình. Ảnh: NỮ VƯƠNG
Hảo và Khánh với sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp của mình. Ảnh: NỮ VƯƠNG
Chỉ bán bơ tươi chưa phải là cách
Hai bạn trẻ với tình yêu đặc biệt dành cho trái bơ Tây nguyên là Trần Thị Hảo và Trương Huỳnh Quảng Khánh, đều là sinh viên (SV) Trường ĐH Mở TP.HCM.
Câu chuyện khởi nghiệp với các sản phẩm từ trái bơ của Hảo và Khánh bắt đầu từ năm 2018, khi phải chứng kiến trái bơ tuy được mùa nhưng vì không bán kịp bị hỏng, dẫn đến tình trạng phải “giải cứu trái bơ”. Hảo và Khánh liền lên kế hoạch kinh doanh sản phẩm trái bơ. Họ đã lập một trang Facebook để bán bơ với tên gọi là “Tiệm bơ Mon Mon” mà khách hàng hay gọi vui là “Tiệm bơ ngon ngon”.
Ngày nào đến trường, Hảo và Khánh đều mang bơ để bán cho SV, thầy cô và nhân viên trong trường. Nhưng việc bán bơ trái là chưa đủ. “Phải làm điều gì hơn thế nữa”, Khánh nói.
“Sau 2 vụ kinh doanh trái bơ, năm 2020 nhóm chính thức bắt tay vào thực hiện nghiên cứu và chế biến chuyên sâu các sản phẩm từ bơ. Với thế mạnh về nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ, nhận được sự động viên, ủng hộ từ mọi người nên từng bước trải qua nhiều khó khăn, chúng mình đã cho ra đời dòng sản phẩm bột bơ làm đẹp và bột bơ dinh dưỡng”, Khánh chia sẻ.
Tự sản xuất máy móc để làm bột bơ
Nhóm chọn dạng bột làm bước đi đầu tiên cho việc sản xuất chuyên sâu các dòng sản phẩm từ trái bơ. Trong tương lai, nhóm sẽ cho ra đời các dòng sản phẩm mới từ trái bơ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như: sữa bơ, xốt bơ, kem bơ…
Khi người viết đặt vấn đề: “Dòng sản phẩm bột bơ làm đẹp đã có trên thị trường, sản phẩm của nhóm có những điểm gì khác biệt?”, Hảo cho biết đa phần sản phẩm bột bơ làm đẹp có trên thị trường đều sử dụng công nghệ sấy lạnh nên bơ bị đắng, độ ẩm cao, mất đi một số thành phần dinh dưỡng cần thiết và khó bảo quản được lâu.
“Với công nghệ của nhóm, sản phẩm được giữ nguyên chất dinh dưỡng và có thể sử dụng trực tiếp… Đó là một lợi thế mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được”, Hảo tự hào nói.
Ban đầu Hảo và Khánh tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và được góp ý là nên sử dụng công nghệ sấy phun của VN. Nhưng công nghệ này quá đắt so với túi tiền của SV, nên Hảo và Khánh đã liên kết với những SV khoa cơ khí của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM để tự chế tạo máy móc ứng dụng công nghệ nhằm làm ra sản phẩm bột bơ không bị đắng, giữ nguyên được thành phần dinh dưỡng của quả bơ, và bảo quản được lâu hơn.
Mong muốn đưa bơ Việt ra khắp thế giới
Để cho ra đời 2 dòng sản phẩm là bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp, nhóm đã phải trải qua rất nhiều công đoạn. Đầu tiên, mua nguyên liệu là những trái bơ thuần tự nhiên đạt chuẩn, sau đó đưa nguyên liệu đi phun sương làm sạch, rồi khử khuẩn trái bơ qua máy khử khuẩn. Bơ sau khi được tách vỏ và hạt, thịt trái bơ sẽ được sấy và khử đắng, nghiền mịn, trộn đều với các thành phần dinh dưỡng an toàn. Sau khi hoàn tất, chuyển sang công đoạn hút chân không và đóng gói bao bì sản phẩm.
Chia sẻ về bí quyết để giúp bột bơ của nhóm đạt giá trị dinh dưỡng cao nhất, Khánh bật mí: “Tụi mình thường phải xác định rất kỹ lưỡng khi thu hoạch bơ. Vì đúng độ chín của bơ thì mới cho ra sản phẩm đạt giá trị dinh dưỡng tốt nhất. Về vấn đề này thì người nông dân với nhiều năm kinh nghiệm đã hỗ trợ tụi mình rất nhiều”.
Trái bơ là một loại trái cây chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng, nên nhóm muốn những sản phẩm từ trái bơ sẽ trở thành một sản phẩm thiết yếu trong căn bếp của mỗi gia đình người Việt.
“Tụi mình mong muốn bà con an tâm mở rộng diện tích canh tác, để mỗi mùa bơ, bà con sẽ vui và hạnh phúc vì có thêm thu nhập. Với sản phẩm bột bơ thì mùa nào mọi người cũng được ăn bơ với giá cả không thay đổi, chứ không còn lệ thuộc vào việc mùa nào thức ăn nấy”, Hảo cho biết.
Sản phẩm của nhóm đã được kiểm nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, một vài thẩm mỹ viện đã đồng ý ký kết hợp đồng dài hạn với nhóm về sản phẩm bột bơ làm đẹp. Trong tương lai, nhóm mong muốn với sản phẩm tiện ích từ dạng bột sẽ có thể đưa bơ Việt ra khắp thế giới.
Theo Nữ Vương (TNO)

Có thể bạn quan tâm