(GLO)- Em Ngô Đình Gia Bảo (lớp 11, Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh) đã đạt giải vô địch tại Cuộc thi lập trình robot tại Singapore.
Cuộc thi lập trình robot được tổ chức bởi Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và GaraSTEM, đơn vị về công nghệ giáo dục tại Việt Nam. Cuộc thi thu hút học sinh trung học, THPT tại Singapore và Việt Nam cùng tham gia tranh tài.
Ngô Đình Gia Bảo xuất sắc đạt cúp vô địch tại cuộc thi. Ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Chính phủ |
Gia Bảo cho biết, “Từ lâu em đã hứng thú với môn lập trình và tìm nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi để trải nghiệm. Tương lai em muốn học ngành Khoa học Máy tính nên cuộc thi này hoàn toàn phù hợp với em.
Hơn nữa, kiến thức lập trình trên sách giáo khoa rất khác khi áp dụng vào thực tế. Em phải chú ý và tính toán kỹ đến các yếu tố môi trường, ví dụ như lực ma sát, và phải tối ưu, điều chỉnh để robot được hoạt động. Thông qua đó, em học được kỹ năng phân tích giải pháp, giải quyết vấn đề và lập luận logic. Ngoài ra, chương trình còn có nhiều bạn bè quốc tế nên em có dịp kết bạn, học hỏi, chia sẻ sở thích và giao lưu văn hóa”.
Học lập trình robot là một trong những phương pháp của mô hình giáo dục STEM, là sự tích hợp các yếu tố khoa học (S), Công nghệ (T), kỹ thuật (E) và toán học (M) vào giáo dục và đào tạo. Đây được xem là chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các cường quốc như Mỹ, Nhật. Không nằm ngoài xu thế đó, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng đã tích hợp mô hình STEM vào chương trình giảng dạy cho học sinh cấp THCS và THPT.
Tại Việt Nam, sự lan rộng của định hướng giáo dục STEM xuất phát từ các cuộc thi quốc tế về chế tạo robot của các công ty công nghệ. Sau đó, nhiều trường quốc tế và tư thục bắt đầu đưa cách tiếp cận STEM vào chương trình giảng dạy ở các bậc học đầu tiên. Từ năm học 2021-2022, học sinh khối 6 được học theo chương trình sách giáo khoa mới có tích hợp STEM. Năm học 2022-2023, mô hình STEM cũng được đưa vào học tập cho học sinh khối 10.
Các hoạt động giáo dục STEM hiện nay gồm có ngày hội STEM (từ cấp trường đến cấp quốc gia), câu lạc bộ STEM, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, thi lập trình robot. Điều này chứng tỏ mô hình giáo dục tiên tiến này đang ngày càng được phụ huynh và học sinh quan tâm, kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)