Nhóm hai sinh viên Việt Nam vừa xuất sắc đoạt giải Ba cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN với chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức về việc dùng bao bì nhựa trong đại dịch Covid-19.
Một hình ảnh trong dự án đoạt giải của sinh viên Việt Nam. Ảnh: NVCC |
Theo thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN (ASEAN Youth Social Journalism Contest), hai sinh viên Việt Nam của Trường ĐH RMIT Việt Nam đã xuất sắc đạt giải Ba với dự án "Flatten the Plastic Curve" (tạm dịch: Làm phẳng đường cong rác thải nhựa).
Dự án của hai sinh viên ngành truyền thông Hoàng Nguyễn Nhật Vi và Phạm Quang Vinh đã tiếp cận thành công gần 200.000 độc giả trẻ sau chỉ một tháng chạy chương trình.
Năm nay, cuộc thi có chủ đề "Giới trẻ ASEAN và Covid-19 - Hồi đáp, Hồi phục và Kiên cường". Để làm dự án tham gia cuộc thi, cả hai sinh viên đã quyết định giúp các bạn trẻ mua hàng trực tuyến thực hiện những hành động tuy nhỏ nhưng đem đến tác động khi mua hàng, thông qua những thiết kế theo trường phái hoạt họa và dùng marketing sử dụng những người có ảnh hưởng.
Qua chiến dịch, hai sinh viên đã khuyến khích các bạn trẻ tạo những thay đổi, chẳng hạn đặt hàng từ một cửa hàng để giảm thiểu bao bì nhựa hoặc nhắn tin trực tiếp với chủ cửa hàng hay shipper giao đồ ăn để nhắc họ giảm hết mức có thể lượng bao bì nhựa khi gói hàng.
Dù khởi đầu vòng khu vực đầy nhiệt huyết nhưng hai sinh viên vấp phải thách thức cực lớn do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất tại TP.HCM.
Phạm Quang Vinh cho biết do giãn cách xã hội, cả hai không thể ra ngoài quay phim hay tổ chức sự kiện cho các bạn trẻ theo yêu cầu của ban tổ chức. Trong khi chỉ có một tháng để chạy toàn bộ chiến dịch nên kết quả của 2 tuần đầu tiên rất đáng thất vọng vì lý do này.
Hai sinh viên Việt Nam đoạt giải. Ảnh: BTC |
Tuy nhiên, Vinh cho biết, như chủ đề của phần tranh tài năm nay, cả hai dần thích nghi với hoàn cảnh mới bằng cách chuyển các phương thức tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa theo dự định ban đầu sang hướng kỹ thuật số. Hai sinh viên đã hiệu chỉnh chiến lược, liên lạc với các chuyên gia về môi trường và đăng những nội dung lấy cảm hứng từ hoạt họa và các nhóm cộng đồng sống xanh, tối giản để kéo thêm lượng truy cập về trang của mình.
Đến cuối chiến dịch, cả hai đã tiếp cận được tới hơn 40.000 bạn trẻ bằng các mẫu quảng cáo, nhận được lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên và được đề cập đến trên 4 trang Facebook của người có ảnh hưởng.
Hoàng Nguyễn Nhật Vi chia sẻ: "Dịch Covid-19 đã và đang thách thức những thói quen bền vững của người Việt vì họ bị buộc giảm tiếp xúc trực tiếp và không được đi lại khi không thực sự cần thiết. Là một trong những thế hệ có khả năng thích nghi nhất trong khu vực, giới trẻ ASEAN đã nhanh chóng điều chỉnh bản thân cho phù hợp hoàn cảnh bằng cách chuyển những hoạt động thường nhật sang các kênh trực tuyến. Nhưng tiện lợi luôn có giá của nó và việc giới hạn tiếp xúc trực tiếp đang khiến chúng ta đánh đổi môi trường lấy sức khoẻ. Cuộc sống 'bình thường mới' khiến việc sử dụng bao bì nhựa dùng một lần nhiều hơn”.
Ngoài hai sinh viên Việt Nam đạt giải Ba, giải Nhất thuộc về hai bạn trẻ Jefson Romeo Biando Felix và Maria Rosario Isabel Diaz Seares (Philippines). Giải Nhì thuộc về Hanusha Durganaudu và Wern Sze Goh (Malaysia).
Theo Đăng Nguyên (TNO)