Ngành Giao thông- Vận tải: Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Về vấn đề giao thông trong dịp Tết, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Quế- Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai.
* Công tác vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách phục vụ Tết đến nay như thế nào?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài đến 8 ngày, chưa kể những trường hợp kết hợp nghỉ phép nên nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao. Dự báo lượng khách đi lại trong dịp Tết sẽ tăng 7-10% so với Tết Canh Dần và so với ngày thường tăng trên 55%, đặc biệt trên tuyến từ Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc (trước Tết) và đi TP. Hồ Chí Minh (sau Tết).
Bên cạnh đó, năm nay do thời gian được nghỉ sau Tết và lịch nhập học của học sinh, sinh viên kéo dài nên lượng khách cũng phân bổ đều trong các ngày, tình trạng tăng đột biến, tồn đọng khách trong một thời điểm sẽ không xảy ra.
Ảnh: Lê Lan
Giữa tháng 12-2010, Sở đã chỉ đạo các bến xe khách, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch vận chuyển khách với phương châm “Không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết”. Đến thời điểm này chưa xảy ra việc thiếu phương tiện vận tải.
* Năm nào, điệp khúc “tăng giá” cũng cứ xảy ra, ngành có cách nào khắc phục được không? Và ngành sẽ xử lý như thế nào đối với tình trạng xe dù, bến cóc?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Đặc điểm của vận tải hành khách trong dịp trước, trong và sau Tết là lệch chiều. Trước Tết, Gia Lai tập trung phục vụ vận chuyển khách các tuyến phía Bắc và sau Tết là các tuyến phía Nam, nên các đơn vị đăng ký điều chỉnh giá vé để phụ thu chiều xe rỗng, bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều rỗng để giải tỏa khách. Mỗi doanh nghiệp có mức điều chỉnh giá vé khác nhau và thời gian thực hiện tăng theo từng giai đoạn, thời điểm cũng khác nhau, tổng hợp đăng ký giá vé của các doanh nghiệp thì thời gian điều chỉnh bắt đầu từ ngày 19-1 đến 18-2-2011, mức tăng 20%-60% so với giá ngày thường.
Bên cạnh đó, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp tự xây dựng phương án phụ thu chiều xe rỗng (theo Thông tư số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của Liên bộ Tài chính và Giao thông-Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ). Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết giá tại bến xe, nơi bán vé của đơn vị, trên phương tiện theo quy định, nghiêm cấm việc liên kết để tăng giá và thực hiện việc đăng tải giá vé điều chỉnh trong dịp Tết trên trang điện tử của Sở Giao thông-Vận tải (http://www.sgtvtgialai.gov.vn) để nhân dân theo dõi.
Sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông, các doanh nghiệp khai thác bến xe thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp tăng giá bất hợp lý để chèn ép khách.
Sở cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông huy động 100% lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các đoạn đường, nhất là những vị trí có mật độ giao thông lớn để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các chủ phương tiện, lái xe vi phạm các quy định của Nhà nước về vận tải khách, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”.
* Vậy phương án chuẩn bị trong Tết và sau Tết như thế nào?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Tân Mão, Sở đã thành lập Ban chỉ đạo bảo đảm giao thông và phục vụ vận chuyển khách, phân công lịch trực cho lãnh đạo và cán bộ trực giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác vận tải hành khách và bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau Tết.
Thời gian trực 24/24 giờ bắt đầu từ ngày 23-1-2011 đến hết ngày 12-2-2011; cử cán bộ làm việc kể cả thứ bảy để kịp thời giải quyết cấp đổi sổ nhật trình, phù hiệu tuyến cố định, xe chạy hợp đồng và báo cáo tình hình vận tải trong dịp Tết về UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời chỉ đạo…
Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Bến xe Đức Long xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ công nhân viên trực 24/24 giờ tại bến để giải quyết mọi nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm phục vụ Tết. 
* Xin cảm ơn ông!
Lê Lan (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm