Bất chấp hoạt động chui và những khuyến cáo của cơ quan chức năng, Temu vẫn đang dồn dập tấn công người tiêu dùng nội địa. Đại diện một doanh nghiệp (DN) cho biết, sau lần thử đặt xem cách thức hoạt động cũng như chất lượng hàng hóa trên sàn Temu thế nào, ông liên tiếp nhận 12 lời mời chào gửi qua email của Temu. Đầu tiên là "Ưu đãi bí mật", bấm vào nhận được mức khuyến mãi lên tới 90%, cao hơn rất nhiều so với mức 62% của đơn hàng đầu tiên. Sau đó là "Lời tri ân" với mức giảm tới 93%, rồi đến "Dành riêng cho bạn..." và danh sách một loạt sản phẩm sale sập sàn. Tiếp đó là "Món quà nhỏ cho bạn", "Xin chúc mừng bạn đã được duyệt..."... với mức giảm gần như cho không. "Họ dội bom tới hòm thư của tôi, phải gọi thế mới đúng bản chất của cuộc tấn công này. Đáng nói là trong khi họ quyết liệt thế thì chúng ta vẫn đang loay hoay chưa thấy xử lý thế nào... Ở góc độ DN sản xuất hàng hóa, thú thật là tôi cảm thấy bất an", vị này lo lắng.
Nhưng không chỉ hàng giá rẻ, ở nhiều mặt trận, hàng nội đang bị hàng Trung Quốc tấn công mạnh mẽ. Thép cán nóng (HRC) của VN, sản phẩm của ngành công nghiệp thượng nguồn quan trọng với bất kỳ quốc gia nào, cũng đang chật vật vì thép Trung Quốc giá rẻ cùng loại nhập khẩu ngập tràn thị trường nội địa, số lượng còn cao hơn cả sản xuất trong nước. Nên nhớ, thép HRC là đầu vào cho các ngành sản xuất, chế tạo, đặc biệt là cơ khí, công nghiệp đóng tàu, sản xuất ô tô, xe máy, sản xuất đồ gia dụng, công nghiệp quốc phòng, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp điện... mà chúng ta phải mất rất nhiều thập niên mới có được. Tương tự, ngành ô tô điện non trẻ của VN cũng đang phập phồng trước sự thâm nhập của các hãng xe điện Trung Quốc, vốn nổi tiếng với nhiều "chiêu trò" khuấy đảo thị trường khắp nơi.
Nhìn ra thế giới, hầu hết những nước có sự hiện diện của Temu, thép hay ô tô điện Trung Quốc, đều nhanh chóng, quyết liệt đưa ra các giải pháp, từ đánh thuế, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng đầu vào, thậm chí chặn luôn như Indonesia, để bảo vệ sản xuất trong nước. Bởi nếu không mạnh tay, hàng hóa nội địa sẽ phải đối diện với một cuộc chiến không cân sức và thiếu công bằng trên chính sân nhà. Cứ hình dung thế này, DN trong nước phải trải qua nhiều thủ tục hành chính từ khi đăng ký kinh doanh đến khi ra thị trường; phải đóng nhiều loại thuế, phí... thì các hàng hóa Trung Quốc thông qua sàn chui Temu, Shein "xộc" thẳng tới tay người tiêu dùng mà không phải chịu bất cứ thủ tục hay chi phí gì... Vậy chúng ta cạnh tranh thế nào trong cuộc chiến thiếu sòng phẳng như vậy? Quan trọng hơn, kiểm soát chặt chẽ đầu vào còn để bảo vệ người tiêu dùng nội địa trước vòng xoáy hàng giá rẻ chất lượng thấp; bảo vệ môi trường trước nguy cơ bị tấn công bởi rác tiêu dùng mà chi phí xử lý, tiêu hủy có khi còn tốn kém hơn cả số thuế thu được (với các trường hợp có đăng ký và đóng thuế).
Còn trước mắt, đã hoạt động chui là phải ngay lập tức đóng cửa. Việc này, cả cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia công nghệ đều khẳng định làm được. Vậy thì lý do gì chúng ta cứ để các sàn thương mại điện tử Temu, Shein... hoạt động rầm rộ, công khai khi chưa đăng ký tại VN?
Theo Nguyên Minh (TNO)